Tender process on for hydrogen buses as metro’s feeder servicee-buses conduct trial runs from Aluva and Edappally
കൊച്ചി മെട്രോ സ്റ്റേഷനുകളിൽ നിന്ന് ഫീഡർ ട്രിപ്പുകൾ നടത്തുന്ന 10 എയർകണ്ടീഷൻ ചെയ്ത ഇലക്ട്രിക് ബസുകളിൽ രണ്ടെണ്ണം 15 ദിവസത്തെ ട്രയൽ റൺ ആരംഭിച്ചു. 10 ഹൈഡ്രജൻ ഫ്യൂവൽ സെൽ അധിഷ്ഠിത ഇ-ബസുകൾ ഉൾപ്പെടെ പതിനെട്ട് കൂടി ഇത് പിന്തുടരും.
ആലുവ സ്റ്റേഷനിൽ നിന്നുള്ള ഇ-ബസ് അങ്കമാലി, തൃശൂർ എന്നിവിടങ്ങളിലേക്ക് സർവീസ് നടത്തുന്നു, മറ്റൊന്ന് ഇടപ്പള്ളി സ്റ്റേഷനെ നോർത്ത് പറവൂർ, സിഎസ്ഇസെഡ്, ഇൻഫോപാർക്ക്, കളമശ്ശേരി, തൃശൂർ എന്നിവയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്നു. ദിവസവും രണ്ടോ മൂന്നോ തവണ റീചാർജ് ചെയ്യുന്നതിനായി ആലുവ സ്റ്റേഷനിൽ തിരിക്കും.
“മെട്രോ യാത്രക്കാർ ആദ്യത്തെയും അവസാനത്തെയും മൈൽ കണക്റ്റിവിറ്റിക്കായി ഫീഡർ ബസുകൾ പരമാവധി ഉപയോഗിക്കുമെന്ന് ഞങ്ങൾ പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. വരും ദിവസങ്ങളിൽ എട്ട് ഇ-ബസുകൾ കൂടി അവതരിപ്പിക്കുമെന്നും 10 ഹൈഡ്രജൻ ബസുകൾ വാടകയ്ക്കെടുക്കാനുള്ള ടെൻഡർ നടപടികൾ പുരോഗമിക്കുകയാണെന്നും മെട്രോ വൃത്തങ്ങൾ അറിയിച്ചു.
അന്തർ ജില്ലാ സർവീസുകൾ നടത്തുന്നതിനായി ഹൈദരാബാദ് ആസ്ഥാനമായുള്ള ഒരു കമ്പനിയിൽ നിന്ന് കെഎസ്ആർടിസി പാട്ടത്തിനെടുത്ത 10 ഇ-ബസുകൾ പകർച്ചവ്യാധി കാരണം ഉപയോഗിക്കാതെ കിടക്കുകയായിരുന്നു. വിശാലകൊച്ചി മേഖലയിൽ 500-ഓളം ബസുകൾ സർവീസ് നടത്തുന്ന ഏഴ് സ്വകാര്യ ബസ് കമ്പനികളിൽ നാലെണ്ണം ഒരു കുടക്കീഴിൽ അണിനിരത്തി, NRI കളും മറ്റുള്ളവരും ചേർന്ന് ഒരു വർഷം മുമ്പ് ആരംഭിച്ച ക്ലീൻ സ്മാർട്ട് ബസ് ലിമിറ്റഡിന് (KSBL) അവർ ഇപ്പോൾ പാട്ടത്തിനെടുത്തിരിക്കുന്നു. നിലവിലുള്ള പരമ്പരാഗത ബസുകൾക്ക് പകരം ഇ-ബസുകൾ സ്ഥാപിക്കുക എന്നതാണ് കമ്പനിയുടെ ലക്ഷ്യങ്ങളിലൊന്ന്.
പൊതുഗതാഗതത്തിന്റെ മലിനീകരണമില്ലാത്ത ഒരു മോഡ് ആരംഭിക്കുമ്പോൾ, സബർബൻ പട്ടണങ്ങളിലേക്കുള്ള കണക്റ്റിവിറ്റി സ്ഥാപിക്കുന്നതിലൂടെയും മെട്രോ ട്രെയിനുകളിൽ കാൽനടയാത്ര മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെയും ഇത് ഇന്റർമോഡൽ സംയോജനം വർദ്ധിപ്പിക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
കൊച്ചി മെട്രോ റെയിൽ ലിമിറ്റഡ് (കെഎംആർഎൽ) അതിന്റെ ഫീഡർ പോളിസിക്ക് അനുസൃതമായി ബസുകൾക്ക് ലൈസൻസ് നൽകിയതായി ഇ-ബസ് സംരംഭവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വൃത്തങ്ങൾ പറഞ്ഞു. ബസുകളുടെ ഉടമസ്ഥരായ ഹൈദരാബാദ് ആസ്ഥാനമായുള്ള കമ്പനി ഡ്രൈവർമാരെയും അവ പ്രവർത്തിപ്പിക്കുന്ന കെഎസ്ബിഎൽ കണ്ടക്ടർമാരെയും നൽകിയിട്ടുണ്ട്. ചാർജിംഗ് സ്റ്റേഷനുകൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിനനുസരിച്ച് ബസുകളുടെ സർവീസ് മറ്റ് റൂട്ടുകളിലേക്കും നീട്ടാം. ആപ്പ് അധിഷ്ഠിത പ്രവർത്തനവും ഒരു സാധ്യതയാണ്.
പ്രതിദിനം 1 ലക്ഷം പ്രതീക്ഷിക്കുന്ന കണക്ക് ലഭിക്കാൻ പാടുപെടുന്ന മെട്രോയിലെ കാൽനടയാത്ര മെച്ചപ്പെടുത്താൻ മലിനീകരണമില്ലാത്ത ബസുകളുടെ സൗണ്ട് ഫീഡർ ശൃംഖല കെഎംആർഎൽ തയ്യാറാക്കുമെന്ന് പൊതുഗതാഗത വിദഗ്ധർ ഉറപ്പുനൽകുന്നു. ഇ-ബസുകൾക്ക് ഒന്നിന് 1.50 കോടി രൂപയിലധികം വിലയുള്ളതിനാൽ, ഹൈബ്രിഡ്, ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങളുടെ ഫാസ്റ്റർ അഡോപ്ഷൻ ആൻഡ് മാനുഫാക്ചറിംഗ് (FAME-II) പദ്ധതി പ്രകാരം കേന്ദ്ര-സംസ്ഥാന സർക്കാരുകൾ സബ്സിഡി നൽകിയാൽ ഇത് സാക്ഷാത്കരിക്കാനാകും. മൂലധന നിക്ഷേപം ഉയർന്നതാണെങ്കിലും, പ്രവർത്തനച്ചെലവുകൾ (പ്രധാനമായും ഇന്ധനത്തിനും തേയ്മാനത്തിനും) വളരെ കുറവാണ്, ഇത് ഒരു പാറയിൽ താഴെയുള്ള കാർബൺ കാൽപ്പാടുകൾ അവശേഷിക്കുന്നു.
“കേന്ദ്രം ഇ-ബസുകളുടെ ജീവിത ചക്രം നിലവിലെ 15 വർഷത്തിൽ നിന്ന് [സ്ക്രാപ്പേജ് പോളിസി അനുസരിച്ച്] 20 അല്ലെങ്കിൽ 25 വർഷമായി നീട്ടുകയാണെങ്കിൽ സ്വകാര്യ കമ്പനികൾ ഈ മേഖലയിലേക്ക് കടക്കും. ഡീസൽ ബസുകളെ അപേക്ഷിച്ച് ചലിക്കുന്ന ഭാഗങ്ങളുടെ 10% കുറവായതിനാൽ നന്നായി പരിപാലിക്കപ്പെടുന്ന ഇ-ബസുകൾക്ക് 25 വർഷം വരെ നിൽക്കാൻ കഴിയും. ഇ-ബസുകളുടെ സുസ്ഥിരമായ പ്രവർത്തനം ഉറപ്പാക്കാൻ കൊച്ചി കോർപ്പറേഷനും സിഎസ്ആർ ഫണ്ട് നൽകാൻ കഴിയുന്ന സ്ഥാപനങ്ങൾക്കും കഴിയും. ജീവിക്കാൻ യോഗ്യമായ നഗരങ്ങൾക്ക് കൂടുതൽ ഊന്നൽ നൽകുന്നതിനാൽ, അഞ്ച് വർഷം പിന്നിട്ട കൊച്ചിയിൽ സിഎൻജി ഓടിക്കുന്നതോ ഇ-ബസുകളോ മാത്രമേ വേണമെന്ന് പൗരസമിതിക്ക് നിർബന്ധം പിടിക്കാൻ കഴിയൂ,” വിദഗ്ധരിൽ ഒരാൾ പറഞ്ഞു.
അഭിപ്രായങ്ങള്
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ